Thứ Bảy, 30 tháng 1, 2016

1 trong những chi tiết sở hữu ảnh hưởng sâu sắc nhất đến marketing là tâm lý học. Trong ngành tâm lý học, "định kiến nhận thức" (cognitive bias) là một hiện tượng tâm lý nhiều, được định nghĩa là một dòng "lỗi" trong quá trình xử lý và giải nghĩa các thông tin mà bộ não con người tiếp nhận.

4 hiện tượng tâm lý làm thay đổi hiệu quả marketing

>>> Xem thêm: Thiết kế web nhà hàng

Về cơ bản, với 4 hiện tượng "định kiến nhận thức" có ảnh hưởng quan trọng nhất đến kinh doanh là:

Thiết kế Website Đà Nẵng Nỗi lo mất mát: làm cho quý khách kiên trì giữ lấy những gì họ đang sở hữu
Thiết kế Website Đà Nẵng Hiệu ứng "neo" tâm lý: khiến cho người dùng chỉ tập trung vào thông tin đầu tiên họ tiếp nhận.
Thiết kế Website Đà Nẵng Hiệu ứng thiên vị trong lựa chọn: khách hàng chỉ cảm thấy thoải mái có các lựa chọn quen thuộc và bỏ qua những thông tin trái chiều.
Thiết kế Website Đà Nẵng Hiệu ứng diễn đạt: Quyết định tính tích cực hay tiêu cực của một sản phẩm, dịch vụ hay 1 sự việc.

Dưới đây là những thông tin yếu tố về những hiện tượng tâm lý kể trên và những ứng dụng trong marketinggiúp những marketer thực hiện các chiến dịch tiếp thị 1 cách thành công.

Nỗi lo mất mát

toàn bộ người mang xu hướng tránh rủi ro, mất mát hơn là nỗ lực để đạt được một điều gì đó. Ví dụ, khi mất 200.000 đồng, một người sẽ mang cảm xúc mãnh liệt hơn là việc nhận được số tiền tương đương. Hiện tượng tâm lý này cộng các hệ quả của nó là định kiến về trạng thái hiện nay (the status quo bias) và hiệu ứng của sự mang (endowment effect), khiến chúng ta thích những trang bị mình đang sở hữu hơn.

Trong marketing, người bán cần cho khách hàng thấy họ sẽ mất gì ví như ko dùng sản phẩm dịch vụ, từ đó gợi cần một cảm xúc mạnh mẽ thúc giục họ hành động. Sau đó hãy PR những thông điệp này trên những landing page, hoặc website doanh nghiệp, từ ấy mang thể biến các người dùng internet thông thường thành các bạn của công ty.

Hiệu ứng "neo" tâm lý

Con người thường có xu hướng lấy các thông tin trước tiên họ nghe hoặc nhìn thấy làm cho tiêu chuẩn để đánh giá những thông tin họ tiếp nhận sau đấy. Ví dụ, lúc bạn đi qua 1 nhà hàng phong cách và nhìn thấy giá của 1 dòng áo len là 500.000 đồng, sau đấy tiếp tục đi sang nhà hàng ngoài và thấy chiếc áo len cộng dòng có giá chỉ 1 nửa, ngay lập tức bạn sẽ nghĩ dòng áo vật dụng hai mang giá hời. lúc này, quyết định của bạn đã bị ảnh hưởng bởi giá của chiếc áo thứ 1.

Hiệu ứng "neo" tâm lý có ảnh hưởng to hơn nhận thức về giá cả của 1 món đồ. khi tâm trí đã bị "neo" vào một thông tin nào ấy, nó sẽ không thể sáng suốt nhìn nhận các chi tiết khác quan trọng hơn. Ví dụ, một khách hàng sắm xe tương đối lúc đã tập trung vào chất liệu da của ghế ngồi thì sẽ chỉ để tâm tới nội thất trong xe mà quên đi những khía cạnh khác như động cơ, đồng hồ cây số hay bộ tiết kiệm xăng.

những marketer có thể áp dụng định kiến nhận thức này của người mua để thực hiện 1 số thủ thuật giúp gia nâng cao khả năng sắm hàng như: giảm giá hàng tồn kho, giới hạn số lượng bán, hay các phương pháp làm khác nhằm tập trung sự lưu ý của người mua vào những yếu tố thứ 1 mà họ để tâm.

Thiên vị trong lựa tìm

hầu hết chúng ta đều với các sự ưu tiên ko rõ lý do, ví như thích 1 dòng kem, dòng điện thoại, hay quan điểm về một vấn đề xã hội... Theo đấy, chúng ta chỉ tập trung vào mặt tích cực của chúng và ko để tâm quá đa dạng đến mặt tiêu cực.

Ví dụ, khi là 1 fan hâm mộ của 1 đội bóng, ta thường sở hữu xu hướng giảm nhẹ những tình tiết xấu như những trận thua, những cầu thủ kém, hoặc đội ngũ quản lý có vấn đề. Thay vào ấy, ta thường ca ngợi các ngôi sao trong đội, các cú cản phá đẹp, hay ngưỡng mộ lịch sử hình thành của đội bóng. Đây là một ví dụ đơn giản và điển hình cho hiệu ứng thiên vị trong lựa chọn.

Định kiến này ảnh hưởng đến hiệu quả buôn bán theo các phương pháp sau:

Thiết kế Website Đà Nẵng người dùng với xu hướng mua sản phẩm/dịch vụ họ thấy quen thuộc.
Thiết kế Website Đà Nẵng các bạn với xu hướng tin tưởng các thông tin ủng hộ lựa tìm của họ.
Thiết kế Website Đà Nẵng người mua có xu thế quên đi các thông tin chống lại quan điểm của họ.

Hiệu ứng thiên vị này đặc thù phát huy tác dụng khi người mua đã sắm sản phẩm. Bằng cách tiêu dùng email kinh doanh, công ty mang thể tăng cường nhận thức của quý khách về nhãn hàng qua việc chia sẻ những lời nhận xét (testimonials), bằng chứng về uy tín, và đề cập nhớ về lý do lựa tìm sản phẩm.

các marketer cũng mang thể tạo bắt buộc hiệu ứng thiên vị này trước cả lúc khách hàng mua sản phẩm bằng phương thức email opt-in (hình thức gửi email sau khi được người mua cho phép), like trên mạng xã hội, từ ấy làm họ quyết định một phương pháp vô thức và nhanh chóng trở thành các bạn.

>>> Tham khảo: Thiet ke web du lich


Hiệu ứng diễn đạt

Hiệu ứng diễn đạt là 1 trong các hiệu ứng tâm lý rộng rãi nhất trong kinh doanh. Theo đấy, quyết định của mỗi người sẽ phụ thuộc vào việc những lựa tìm được đưa ra được diễn đạt như thế nào.

một thí nghiệm về hiệu ứng diễn đạt được thực hiện bởi hai nhà tâm lý kinh tế học Kahneman và Tversky đã nêu lên một vấn đề với hai lựa chọn:

Thiết kế Website Đà Nẵng Lựa tìm 1: mang 33% cơ hội cứu sống 600 người, nhưng có 66% cơ hội ko ai được cứu. Kết quả: 200 người được cứu sống.
Thiết kế Website Đà Nẵng Lựa tìm 2: với 33% cơ hội ko ai phải chết, nhưng với 66% cơ hội toàn bộ đa số người đều bắt buộc chết. Kết quả: 400 người sẽ chết.

Hai lựa chọn với kết quả giống hệt nhau, nhưng được diễn đạt theo hai bí quyết khác hẳn nhau, 1 bên tích cực, còn 1 bên tiêu cực. Đa phần những người tham gia điều tra đã tìm bí quyết diễn đạt tích cực.

với thể thấy, những thay đổi về câu từ với thể đem đến những sự khác biệt to, ví dụ:

Thiết kế Website Đà Nẵng Sự nóng lên toàn cầu - Sự biến đổi khí hậu
Thiết kế Website Đà Nẵng Tiết kiệm 50% - Giảm một nửa
Thiết kế Website Đà Nẵng Anh đã thắng - Cô ta đã thua
Thiết kế Website Đà Nẵng Đầy 30% - Rỗng 70%
Thiết kế Website Đà Nẵng ko sở hữu kinh nghiệm quân sự - Kinh nghiệm chính trị sâu rộng
Thiết kế Website Đà Nẵng 90% cơ hội sống sót - 10% rủi ro tử vong.

Sự thật vẫn luôn là sự thật, nhưng phương pháp diễn đạt sự thật đó sẽ ảnh hưởng tới bí quyết mọi người phản ứng với nó. Hiệu ứng thú vị này được quan tâm bởi các chính trị gia, doanh nhân, các bậc cha mẹ, và đa số các ai đứng ở vị trí trung gian sở hữu vai trò định hình sự phản ứng của tất cả người sở hữu thông tin.

những định kiến nhận thức nêu trên hiện hữu ở mọi các bạn, ở những mức độ khác nhau. Bạn chỉ buộc phải phát hiện và áp dụng chúng đúng bí quyết, từ đó sáng tạo nên những cấu trúc tâm lý giúp người mua đưa ra quyết định chính xác.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Thiết kế website nhà hàng © 2016 | Liên hệ: 0933.433.242